Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Miền Trung khẩn cấp triển khai biện pháp ứng phó với bão số 9

2020-10-27 07:57:00.0

Đà Nẵng khẩn trương kêu gọi tàu thuyền nhanh chóng vào bờ tránh bão số 9.

Quảng Nam cấm biển, hoãn họp để phòng chống bão

Sáng 26/10, ngay sau cuộc họp trực tuyến về ứng phó với bão số 9 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tích cực phòng chống bão số 9, tuyệt đối không chủ quan, khẩn trương sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao.

Ông Thanh yêu cầu các địa phương chủ động đánh giá địa hình nguy hiểm, có khả năng tác động đến an toàn của người dân để có phương án triển khai khi tình huống xấu xảy ra. Tại các hồ chứa thủy lợi nhỏ do huyện quản lý, nếu không an toàn cần có phương án thực hiện sơ tán dân. Hệ thống thủy điện được yêu cầu căn cứ vào tình hình, có phương án vận hành, trong 36 giờ tới phải đưa mực nước hồ về mức thấp nhất trước lũ có thể để bảo đảm an toàn. Đồng thời bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân ở các vùng có nguy cơ cô lập, chia cắt do ảnh hưởng của bão lũ.

Phải kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tiếp tục tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, lũ cho đến khi bão tan. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn đã được phân công.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai ngay các biện pháp chỉ đạo nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, chằng néo và có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten… bảo đảm an toàn; cắt tỉa cành, chằng chống cây tránh ngã đổ; khai thông cống rãnh để hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Hoàn thành trước 18h ngày 27/10.

Các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão. Chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản của nhân dân và khách du lịch ven biển, các đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè. Hoàn thành trước 18h ngày 27/10.

Các địa phương phải chủ động phương án sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn đối với những khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét; đề nghị người dân tự dự trữ lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7-10 ngày…

Giám đốc Sở GD&ĐT vừa quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn Quảng Nam nghỉ học 2 ngày (ngày 27 và 28/10) để phòng tránh bão số 9.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tính đến sáng 26/10, tổng số tàu cá của tỉnh Quảng Nam đang hoạt động trên biển là 60 tàu/2.309 lao động. Các tàu này đã tránh trú an toàn tại các đảo ở Trường Sa.

Đà Nẵng: Hoàn tất công tác ứng phó bão số 9 trước 15h ngày 27/10

Cũng trong sáng 26/10, ngay sau cuộc họp  trực tuyến về ứng phó bão số 9 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, UBND TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với các ngành để triển khai các giải pháp ứng phó cơn bão này.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, theo dự báo của đài khí tượng, bão số 9 sẽ ảnh hưởng ở gần bờ với gió giật mạnh, từ ngày 28/10. Do đó, công tác sơ tán nhân dân phải xong trong ngày 27/10. Ưu tiên sơ tán tại chỗ, tại các nhà tầng kiên cố để bảo đảm an toàn.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo các địa phương, các sở ngành phải di dân trước 15h chiều 27/10; kêu gọi tất cả tàu thuyền đang hoạt động trên biển nhanh chóng vào bờ tránh bão trước 15h ngày 27/10.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng chỉ đạo dừng hoạt động tại các công trình, khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng. Đối với các công trình đang thi công bằng tháp và cẩu phải hạ tháp và cẩu trước khi bão đổ bộ. Các địa phương Liên Chiểu, Hòa Vang, Sơn Trà tập trung di dân ở những nơi nguy hiểm vào các khu nhà an toàn. Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày (28-29/10).

Ông Lê Trung Chinh cũng yêu cầu, ngành nông nghiệp khẩn trương đi kiểm tra các lồng bè nuôi cá. Các hồ thủy lợi phối hợp chặt chẽ các địa phương, các công ty trong quá trình xả lũ. Sở Công Thương có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm…

“Đề nghị tất cả các ngành nếu không có vấn đề gì bức thiết thì tập trung vào công tác phòng chống bão số 9. Hạn chế những cuộc họp không cần thiết như chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Chinh nói.

Quảng Ngãi: Sẵn sàng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn

Trưa 26/10, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành công điện, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc phòng chống bão số 9.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20h ngày 26/10 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định.

Đồng thời kêu gọi và hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có để truyền tin dự báo, cảnh báo bão, hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, bảo đảm tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão.

Sẵn sàng kế hoạch và tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật. Hoàn thành trước 17h ngày 27/10.

Riêng huyện Lý Sơn phải tổ chức các biện pháp bảo an đảm toàn cho người, tài sản, khách du lịch đang còn ở lại trên địa bàn huyện (nếu có).

Đối với công tác ứng phó mưa, lũ lớn sau bão, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiên quyết vận động di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; khẩn trương rà soát, xây dựng phương án chi tiết ứng phó tình huống mưa, lũ lớn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện phương án ứng phó với lũ lớn tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn. 

Trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ huy tiền phương lấy lực lượng quân sự làm nòng cốt để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ. Chủ động, khẩn trương báo cáo xin ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong việc sử dụng hầm trú ẩn trên huyện Lý Sơn để làm nơi tránh trú cho nhân dân khi bão đổ bộ. 

Người đứng đầu các địa phương, đơn vị tạm dừng tất cả các cuộc họp để tập trung chỉ đạo phòng, chống bão và mưa lũ sau bão số 9; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo nếu để xảy ra thiệt hại về người...

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 9h30’ ngày 26/10, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 275 tàu/ 3.823 lao động. Cụ thể, vùng biển quần đảo Hoàng Sa 2 tàu/ 22 lao động, vùng biển quần đảo Trường Sa 158 tàu/ 3.036 lao động, vùng biển các tỉnh phía Nam 91 tàu/ 537 lao động, vùng biển tỉnh Quảng Ngãi 24 tàu/ 228 lao động.

Thế Phong-Lưu Hương
baochinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 484273