Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Định Hóa: Báo động tình trạng “quên” đội mũ bảo hiểm

2022-07-02 08:26:00.0

Nhiều người ngồi trên xe máy di chuyển trên Quốc lộ 3C không đội mũ bảo hiểm

Đồng Thịnh là xã giáp ranh với nhiều xã khác, như: Phúc Chu, Bảo Cường, Trung Hội, Trung Lương, Bình Yên, Định Biên và Bảo Linh. Bởi vậy, xã có hệ thống giao thông liên xã, liên xóm khá dày đặc và thuận lợi; hầu hết các tuyến đường đã được nhựa hóa, cứng hóa cũng như mở rộng.

Trên các tuyến đường này, điều dễ nhận thấy là rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Có người còn chở 2, 3 người, trong đó có cả trẻ em, tất cả đều không đội MBH.

Không riêng Đồng Thịnh mà tại những xã khác, tình trạng cũng khá phổ biến.

Khi được hỏi, nhiều người “vô tư” biện minh: Đi ở trong xóm, xã với quãng đường ngắn nên không muốn đội MBH vì bất tiện; đi làm đồng, chở nông sản mỗi lần đội mũ cảm thấy rất vướng và dễ bị mất trộm; đường làng, đường xã ít có công an đi tuần nên không lo bị bắt…

Người dân đi xe máy trên nhiều tuyến đường liên xóm, xã không đội mũ bảo hiểm

Thiếu tá Ma Văn Triều, Trưởng Công an xã Bảo Cường, cho biết: Công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc đội MBH luôn được chú trọng với nhiều hình thức, như: Trên nhóm zalo; tại các cuộc giao ban, hội nghị; băng rôn, khẩu hiệu; hệ thống loa truyền thanh… Bên cạnh đó, những trường hợp bị lập biên bản xử phạt hành chính đều được gửi thông tin về địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân (nhất là vào vụ trồng cấy, thu hoạch), với nhiều lý do, chưa chấp hành hoặc chống đối bằng cách đội mũ không đúng quy chuẩn.

Đại úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Định Hóa) cho biết: Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, đặc biệt là việc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, hằng năm, Công an huyện đều có kế hoạch và chủ động phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nhiều buổi tuyên truyền với nhiều hình thức, như: Tuyên truyền lưu động dọc các tuyến đường chính và khu đông dân cư; sân khấu hóa… Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã tổ chức nhiều cuộc ra quân tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm về giao thông, trong đó phần lớn vi phạm là lỗi không đội MBH khi đi xe máy. Cụ thể, trong năm 2021, Đội đã lập biên bản xử phạt hành chính 228 trường hợp với số tiền 72 triệu đồng; từ đầu năm 2022 đến nay, lập biên bản, xử phạt hành chính tới 236 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 118 triệu đồng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả đau lòng khi người ngồi trên xe máy không đội MBH. Do đó, người dân không nên chủ quan, coi nhẹ việc đội MBH và cần nghiên chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 


baothainguyen.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 482150